Ta đã
trình bày những dạng thông tin chính mà những người thông qua quyết định của
công ty cần biết về các đối thủ cạnh tranh của mình. Thông tin này phải được
thu thập, giải thích, phân phát và sử dụng. Tuy chi phí tiền bạc và thời gian
để thu thập những thông tin tình báo cạnh tranh rất lớn, nhưng cái giá của việc
không thu thập những thông tin đó còn đắt hơn. Vì vậy công ty phải thiết kế hệ
thống thông tin tình báo cạnh tranh của mình sao cho có hiệu quả về chi phí. Có
bốn bước chính:
1.
Chuẩn bị hệ thống: Bước thứ nhất đòi hỏi phải phát hiện những kiểu thông
tin cạnh tranh quan trọng, phát hiện những nguồn tốt nhất của những thông
tin đó và cử ra một người quản trị hệ thống và các dịch vụ của nó.
2. Thu thập số liệu: Các số liệu được thu thập liên tục từ hiện
trường (lực lượng bán hàng, các kênh, những người cung ứng, các công ty nghiên
cứu thị trường, các hiệp hội thương mại) và từ những số liệu đã công bố (những
ấn phẩm của Nhà nước, những bài nói chuyện, những bài báo). Công ty cần xây
dựng những cách mua thông tin cần thiết về các đối thủ cạnh tranh có hiệu quả
mà không vi phạm những tiêu chuẩn pháp luật hay đạo đức.
3. Đánh giá và phân tích: Các số liệu được kiểm tra về giá trị và
độ tin cậy, giải thích ý nghĩa và sắp xếp lại một cách thích hợp.
4. Phân phát và trả lời: Những thông tin chủ chốt được gửi cho
những người thông qua quyết định hữu quan, và trả lời những yêu cầu của các cán
bộ quản trị về các đối thủ cạnh tranh.
Với hệ thống này những người quản trị công ty sẽ nhận được kịp thời những thông
tin về các đối thủ cạnh tranh qua điện thoại, bản tin và những báo cáo. Những
người quản trị cũng có thể liên hệ với bộ phận này khi cần giải thích ý nghĩa
của một biện pháp đột ngột của một đối thủ cạnh tranh hay khi cần biết những
mặt yếu và mặt mạnh của đối thủ cạnh tranh hoặc cách thức phản ứng của đối thủ
cạnh tranh đối với biện pháp dự tính của công ty.
Ở những
công ty tương đối nhỏ, không có đủ tiền để thành lập một bộ phận chính thức đảm
bảo thông tin tình báo cạnh tranh thì nên cử ra những người chuyên trách theo
dõi những đối thủ cạnh tranh nhất định. Chẳng hạn như một cán bộ quản trị hay
làm việc với một đối thủ cạnh tranh sẽ theo dõi sát đối thủ cạnh tranh đó và
hoạt động như một chuyên gia nội bộ về đối thủ cạnh tranh này. Trong trường hợp
vừa nêu, bất kỳ một cán bộ quản lý nào cần biết những suy nghĩ của một đối thủ
cạnh tranh cụ thể nào đó có thể liên hệ với chuyên gia nội bộ tương ứng.