Bao bì có vai trò rất quan trọng. Một số nhà marketing đã coi bao
bì là chữ P thứ năm cùng với 4 chữ P trong marketing mix (Packeage). Tuy nhiên
hầu hết giới marketing đều cho rằng bao bì là một yếu tố trong chiến lược sản
phẩm.
Việc
tạo bao bì (Packaging). Là những hoạt động nhằm vẽ kiểu và sản phẩm đồ chứa hay
đồ bao gói cho một sản phẩm. Bao bì gồm 3 lớp:
- Bao
bì lớp đầu là cái trực tiếp chứa sản phẩm. Ví dụ chai đựng nước hoa là bao bì
lớp đầu.
- Bao
bì lớp nhì là bao bì bảo vệ bao bì lớp đầu và sẽ bỏ đi khi ta sắp dùng sản phẩm
đó. Hộp đựng chai nước hoa là bao bì lớp nhì. Nó có tác dụng bảo vệ bổ sung,
vừa là chỗ để quảng cáo thêm.
- Bao
bì vận chuyển là lớp bao bì cần thiết cho việc lưu kho và vận chuyển. Một số
hộp cứng đựng 6 tá chai nước hoa nói trên là bao bì vận chuyển.
Bao bì là một công cụ marketing quan trọng
Bao bì
thu hút khách hàng, mô tả được ích dụng của sản phẩm, tạo niềm tin và ấn tượng
tốt đẹp về sản phẩm. Người tiêu dùng sẵn sàng mua sự tiện lợi, kiểu dáng đẹp,
mức đáng tin cậy và uy tín của một bao bì tốt. Bao bì giúp cho khách hàng nhận
ngay ra công ty hoặc sản phẩm nào đó. Ai đi mua phim ảnh cũng nhận ra ngay bao
bì màu vàng quen thuộc của hãng Kodak, màu xanh của hãng FUJI.
Triển khai bao bì cho sản phẩm mới
Việc
triển khai một bao bì hữu hiệu cho một sản phẩm mới đòi hỏi nhiều quyết định.
Nhiệm vụ của bao bì là bảo vệ, giới thiệu sản phẩm. Kích cỡ, hình dáng, chất
liệu, màu sắc, chữ nghĩa và dấu hiệu trên bao bì. Những yếu tố này phải hài hoà
để làm nổi bật giá trị bổ sung của sản phẩm cho khách hàng thấy và hỗ trợ cho
việc định vị sản phẩm và chiến lược marketing. Bao bì phải nhất quán đối với
việc quảng cáo, định giá, phân phối và các chiến lược marketing khác.
Những quyết định về nhãn hiệu trên bao bì
Nhãn
hiệu trên bao bì có thể mô tả vài điều về sản phẩm. Ai sản xuất, sản xuất ở
đâu, khi nào, chứa cái gì, sử dụng như thế nào? Và sử dụng sao cho an toàn.
Nhãn có thể quảng cáo cho sản phẩm nhờ những hình vẽ hấp dẫn của nó. Nhãn có
thể lỗi thời theo thời gian nên cần làm mới. Nhãn xà bông Ivory đã được làm lại
18 lần.
Những quyết định về dịch vụ khách hàng
Dịch vụ
cho khách hàng là một yếu tố quan trọng trong chiến lược sản phẩm. Các sản phẩm
như xà bông, kem đánh răng, mì ăn liền hay hay muối thì chẳng có dịch vụ đi
kèm.
Những
sản phẩm như xe hơi, tủ lạnh, tivi thường có kèm theo dịch vụ để tăng khả năng
thu hút khách hàng. Các dịch vụ có thể bao gồm: hướng dẫn sử dụng, bảo trì,
giao hàng theo ý khách và bán trả góp. Dịch vụ khách hàng phải làm thật tốt và
với chất lượng cao. Chúng sẽ là những công cụ cạnh tranh có hiệu quả trên
thương trường.